Ra máu bất thường khi thai 12 tuần tuổi có nguy hiểm không?

02:10

Khi đang mang thai 12 tuần bị chảy máu bất thường có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người hiện nay. Cùng các bác sĩ phòng khám Kiến Quốc tìm hiểu về vấn đề này nhé !
Hiện tượng xuất huyết âm đạo xảy ra khá phổ biến trong thai kỳ, trung bình cứ khoảng 10 thai phụ là có đến 3 người gặp phải. Hiện tượng này có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong quá trình mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu.

Nguyên nhân khiến mẹ mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu âm đạo

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu, đa số là do nguyên nhân sinh lý bình thường, nhưng song song đó vẫn có vài trường hợp nguy hiểm mà mẹ cần hết sức lưu ý.

Nguyên nhân bình thường

Do hiện tượng cấy ghép: Khi trứng và tinh trùng được thụ tinh thành phôi thai thì sẽ di chuyển vào tử cung để tìm chỗ “trú ngụ”, phôi sẽ bám chặt vào trong thành tử cung và gây ra hiện tượng chảy máu.
Tụ máu dưới màng đệm: Sau khi phôi thai đã làm tổ trong tử cung thì một phần lớp niêm mạc tử cung bị bong ra do nội tiết tố trong cơ thể quá cao, chúng sẽ bị đẩy ra ngoài kèm theo chảy máu.
Ra máu sau khi quan hệ: Quan hệ khi mang thai không đúng cách có thể gây chảy máu bởi lúc này thành âm đạo của mẹ trở nên khá mỏng manh.
Tại sao mang thai 12 tuần tuổi chảy máu âm đạo?
Mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu âm đạo là tình trạng rất hay xảy ra trong suốt thai kỳ

Nguyên nhân bất thường

Mang thai ngoài tử cung: Khi thai nằm ngoài tử cung thì sớm muộn cơ thể mẹ cũng sẽ “bộc phát” những triệu chứng như chảy máu âm đạo, đau bụng, chuột rút… Nếu không được phát hiện kịp thời thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.
Sảy thai tự nhiên: Hiện tượng sảy thai này còn được gọi là sảy thai sớm dưới 12 tuần thai, đôi khi nó xảy ra khi mẹ chưa biết là mình mang thai nữa. Nguyên nhân chủ yếu là do phôi thai gặp bất thường về sự phân chia nhiễm sắc thể khiến phôi ngừng phát triển và bị đào thải ra ngoài.
Nhiễm trùng âm đạo: Việc không khám phụ khoa trước khi mang thai khiến mẹ dễ gặp phải các triệu chứng như ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi đi tiểu, chảy máu âm đạo… Đây là dấu hiệu cho thấy mẹ bị nhiễm trùng âm đạo.

Các xét nghiệm phải thực hiện khi mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu

Để biết được nguyên nhân chính xác của hiện tượng ra máu âm đạo khi thai nhi 12 tuần tuổi thì mẹ cần phải tiến hành một số xét nghiệm sau:
Mẹ phải làm gì khi thai 12 tuần tuổi bị ra máu?
Mẹ sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm liên quan để xác định nguyên nhân tại sao mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu
  • Xét nghiệm máu: nhằm kiểm tra nhóm máu của mẹ, nồng độ hCG trong máu.
  • Khám âm đạo: kiểm tra tình trạng của tử cung và đo lượng máu xuất ra ngoài nhiều hay ít.
  • Siêu âm: kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi, xem thai có bị ảnh hưởng gì khi mẹ bị xuất huyết không và thường thì quá trình này sẽ kéo dài khoảng 15 – 20 phút.

Mẹ phải làm gì khi mang thai 12 tuần tuổi bị ra máu?

Ngay sau khi phát hiện có máu xuất hiện ở quần lót thì mẹ nên giữ bình tĩnh, không nên hoảng loạn và thực hiện các bước sau đây:
  • Theo dõi lượng máu xuất ra ngoài nhiều hay ít và quan sát màu máu (đỏ tươi, hồng, nâu, máu lỏng hay máu cục).
  • Sau đó đến bệnh viện để báo với bác sĩ tình trạng ra máu mà bản thân đang mắc phải để có hướng xử lý kịp thời.
  • Vệ sinh vùng kín khi mang thai mỗi ngày và dùng băng vệ sinh để tránh gây nhiễm trùng âm đạo.
  • Tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn này để đảm bảo an toàn
Thai 12 tuần tuổi ra máu âm đạo có nguy hiểm không?
Ngoài ra, để chủ động ngăn ngừa và phòng tránh triệu chứng thai 12 tuần tuổi ra máu thì mẹ nên:
  • Khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để sớm phát hiện các bất thường và có phương pháp xử lý kịp thời.
  • Khám phụ khoa trước và trong khi mang thai để sớm phát hiện những bệnh lý phụ khoa và điều trị sớm, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe cho cả bản thân và thai nhi.

You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images

Subscribe