Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

00:49

Gan nhiễm mở là một trong những bệnh nguy hiểm hiển hiện nay. Bệnh có nguyên nhân do đâu và làm cách nào để có thể phòng tránh cũng như chữa trị bệnh dứt điểm, cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé !

Gan nhiễm mỡ thường có nguyên nhân do rượu bia, các đồ uống có cồn. Tuy nhiên, còn một loại gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Tình trạng này tạo ra bởi những căn bệnh như thừa cân, lượng cholesterol trong máu cao, tiểu đường, …
Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là khi gan rơi vào trạng thái quá tải với chất béo, thường là bị viêm. Những đối tượng dễ mắc bệnh này nhất là người hay uống bia rượu, ăn nhiều đồ ăn chiên rán, mắc bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid hoặc béo phì. Do đó bạn cần chú trọng đến thực đơn, cần phải hiểu gan nhiễm mỡ nên ăn gì để hỗ trợ phục hồi gan. Tình trạng gan bị nhiễm mỡ thường do yếu tố khách quan, vậy nên không có khả năng lây lan.
Căn bệnh này ít khi được phát hiện sớm, bởi ít người có thói quen kiểm tra tổng quan định kì. Tuy không được chú trọng, nhưng thực chất gan nhiễm mỡ là một tình trạng bệnh nguy hiểm, có thể chuyển hóa thành viêm gan hoặc xơ gan.
Xem thêm: các dấu hiệu của rối loạn cương dương,thuốc điều trị rối loạn cương dươngnguyên nhân gây rối loạn cương dương
Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì? ảnh 1
Tình trạng bệnh được chia ra làm 3 giai đoạn khác nhau:
- Độ 1: Tình trạng nguy hiểm không đáng kể, lượng mỡ chiếm 5 đến 10% trọng lượng gan. Điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ vào giai đoạn này là đơn giản nhất, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và chăm chỉ luyện tập thể thao là được
- Độ 2: Lúc này, lượng mỡ nhanh chóng tăng lên đến 10 – 25% trọng lượng gan. Các triệu chứng của giai đoạn này không rõ ràng, vậy nên khả năng phát hiện rất khó khăn, từ đó khiến người bệnh dễ phát triển sang mức độ bệnh nặng hơn.
- Độ 3: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ, gần như không thể điều trị và dễ dẫn đến xơ gan, viêm gan thậm chí là tử vong.
Nguyên nhân do đâu?
Gan nhiễm mỡ thường có nguyên nhân do rượu bia, các đồ uống có cồn.
Tuy nhiên, còn một loại gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Tình trạng này tạo ra bởi những căn bệnh như thừa cân, lượng cholesterol trong máu cao, tiểu đường, …
Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì? ảnh 2
Một loạt những căn bệnh khác có khả năng gây bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn cần lưu ý là:
- Suy giáp;
- Suy tuyến yên;
- Đau dạ dày;
- Ngừng thở khi ngủ;
- Hội chứng chuyển hóa;
- Lượng triglycerides trong máu cao;
- Hội chứng buồng trứng đa nang.
Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?
Do bản chất bệnh gan nhiễm mỡ được gây ra bởi chế độ ăn uống, vậy nên câu hỏi gan nhiễm mỡ nên ăn gì chắc chắn là điều mà người bệnh quan tâm. Bổ sung chất xơ, carbohydrate phức và protein là cần thiết để bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể mà không khiến gan bị quá tải. Các loại thực phẩm có khả năng giảm viêm cũng như phục hồi tế bào cũng có vai trò hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.
Thức ăn người bị gan nhiễm mỡ nên ăn
- Tỏi: Có khả năng giảm cân và giảm mỡ ở những người bị béo phì nói chung và người bị gan nhiễm mỡ nói riêng.
- Súp lơ xanh: Đây là loại rau có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng nhất, ngăn chặn tình trạng tích tụ mỡ ở gan. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm nhiều loại rau khác như rau chân vịt, rau cải, …
- Ngô: Chứa nhiều axit béo không no, thúc đẩy khả năng chuyển hóa của chất béo và cholesterol.
- Rau cần: Có tác dụng mát gan, đẩy nhanh quá trình bài tiết, làm sạch huyết dịch.
- Các loại quả họ cam: Đó là cam, chanh, bưởi, … chứa nhiều vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
- Hạt óc chó: Loại hạt này và các loại hạt có vỏ cứng nói chung có khả năng bổ sung những dưỡng chất quý mà ít loại rau nào làm được. Đặc biệt, loại hạt này có chứa omega-3 – axit thường xuất hiện ở cá hồi hoặc cá mòi.
- Bơ: Quả bơ không chỉ rất giàu chất béo lành mạnh mà còn chứa các chất chống viêm và chất xơ hoà tan, có thể giúp giảm đường huyết và stress oxy hoá trong cơ thể.
Thức uống người gan nhiễm mỡ nên dùng
- Cà phê: Chứa hợp chất chống oxy hóa và vừa viêm có tên chlorogenic, đồng thời hỗ trợ giảm cholesterol và huyết áp.
- Trà: Trà xanh, trà hoa cúc … nổi tiếng với lượng chất chống oxy hóa và khả năng giảm tỷ lệ mỡ trong máu.
Bạn nên thay thế các loại dầu ăn trong quá trình điều trị bệnh bằng dầu thực vật. Dầu lạc, dầu dừa, dầu olive … chứa nhiều axit béo không no, làm giảm cholesterol trong máu.
Hi vọng những gợi ý trên đến từ các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn bớt băn khoăn về câu hỏi "gan nhiễm mỡ nên ăn gì?"
Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì? ảnh 3
Đề phòng bệnh gan nhiễm mỡ
Tập thể dục thường xuyên là yếu tố quan trọng để giảm khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Giảm cân và giữ một cơ thể cân đối sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn.
Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò không nhỏ để bạn phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là gan nhiễm mỡ. Hạn chế uống bia rượu và ăn các món chiên rán, đồng thời bổ sung những món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan như đã nêu bên trên.

You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook

Flickr Images

Subscribe